วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ROซอกหลืบ ตอน เมอรี่คิดมาก


(ต้นฉบับปี 2547)


โฮะๆๆ เมอร์รี่คริสต์มาส ขวัญใจเด็กๆ ลุงซานต้าออกพบประชาชน น้องๆ หนู


“จิงกาเบล จิงกาเบล จิงเกอนงเนียงไตรตรึม ขเย๋ยอึมตรึมขแย มะละแหม่งตงกรุย.... ”

เฮ้ย!! หยุดๆ หยุดเลย เวอร์ชั่นไหนวะเนี่ย!!

เอาล่ะครับ หลังจากเปิดคอลัมน์ด้วยเพลงประจำเทศกาล  ซึ่งอาจจะเวอร์ชั่นพิเศษไปนิดนึง ผู้ปกครองควรให้คำปรึกษา แต่ถึงอย่างไรท่อน จิงกาเบล จิงกาเบล แน่นอนว่าต้องคุ้นหูผู้อ่านแน่ 

ใช่แล้วครับ นี่คือเทศกาลวันคริสต์มาส ไม่ใช่วันคิดมาก อย่า... อย่ามาเล่นมุกแถวนี้ สาระกำลังจะแน่นเปรี๊ยะ ไม่เห็นรึไง

แม้ผมจะไม่ได้นับถือคริสต์ และไม่ได้เกิดที่อาณาจักรโรมัน แต่ประวัติของวันคริสต์มาส  ก็พอรู้มาบ้าง เนื่องจากเป็นคนรักการเรียน และรักการศึกษาหาความรู้มาตั้งแต่เด็ก ดั่งที่หม่อมแม่ได้ปลูกฝังไว้

วันคริสมาสต์ คือวันฉลองการประสูติของพระเยซู ผู้เป็นศาสดาสูงสุดของชาวคริสต์ทั่วโลก เพราะชาวคริสต์ถือว่าพระเยซูไม่ได้เป็นมนุษย์ธรรมดาที่มาเกิดทั่วไป แต่พระองค์เป็นบุตรของพระเจ้าสูงสุด ดังนั้นการที่พระเจ้าได้ถ่อมองค์และเกียรติลงมาเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อช่วยมนุษย์ให้หลุดพ้นจากการเป็นทาสของความชั่ว และบาปต่างๆ ความสำคัญของวันคริสต์มาสจึงอยู่ที่การฉลองความรักของพระเจ้าที่มีต่อโลกมนุษย์ ชาวคริสต์ทุกคนเห็นตัวตนในพระเยซูคริสต์ที่มาเกิดเป็นมนุษย์ มากกว่าสิ่งอื่นใด

ถ้าพูดถึงวันคริสต์มาส นอกจากเพลงที่คุ้นหูกันแล้ว โลโก้ที่ทุกคนจะนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ แน่นอนคงหนีไม่พ้นลุงอ้วนแดง 

“ซานตาครอส” 

 เจ้าของเสียงหัวเราะที่เปี่ยมด้วยความอบอุ่น และอ่อนโยน ชอบสไลด์ปล่องไฟเป็นงานอดิเรก

ซึ่งตัวจริงของลุงอ้วนแดงก็คือ นักบุญนิโคลัสซึ่งเป็นบาทหลวงในประเทศตุรกี ผู้ขึ้นชื่อด้านความใจดี โดยเฉพาะกับเด็กๆ ต่อมาท่านเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วฮอลแลนด์ในชื่อ “ซินเตอร์คลาส” ราว ค.ศ 1870 ชาวอเมริกันเรียกชื่อเพี้ยนไปเป็น “ซานตาครอส” ตั้งแต่แรกจนถึง ค.ศ 1890 และเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ก็นอกเรื่องไปพอประดับรอยหยักนะครับ สำหรับผู้อ่านที่เล่นแร็คมานาน คงไม่ปฏิเสธใช่ไหมว่าเทศกาลนี้แหละที่รอคอย เพราะเราจะได้ไล่ยิงลุงซานต้า และล่าโพริ่งใส่หมวก เป็นความสนุกสนานบานตะไทที่ 1 ปีจะมีเพียงหน ถ้าพลาดร้องไห้ให้น้ำตาเช็ดตาตุ่มก็ไม่หายเสียดาย ป่านนี้ก็คงเริ่มออกล่ากันแล้ว

และก็หนึ่งปีมีหนเช่นกัน ที่เราจะจับลุงอ้วนแดงมาพบปะประชาชน อ่ะ ฮ้า... ฟังดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่มันเป็นไปแล้วครับที่นี่ ลุงซานต้าจะมาตอบ จ.ม น้องๆ หนูที่เขียนส่งมาหาตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเด็กบางคนก็ลืมไปแล้ว แต่ซอกหลืบรอคอยเวลานี้มานานเหลือเกิน

เพราะลุงซานต้าได้สัญญากับผมเป็นการส่วนตัวในคืนฝนพรำ กลางกระท่อมปลายนาแล้วว่า เมื่อใดที่หิมะตก เสียงเพลงจิงเกอเบลดัง เขาจะควบกวางเรนเดียร์กลับมาเพื่อเด็ก ๆ ที่น่ารักทุกคน

และวันนี้ เขาก็กลับมาตามสัญญา จุ๊ๆ อย่าเอ็ดตะโรไป ไม่อยากให้แตกตื่น ลุงซานต้าตัวจริงเสียงจริงอยู่กับซอกหลืบที่นี่แล้ว เด็กดีคนไหนอยากได้อะไร รีบเขียน จ.ม มาหาตอนนี้ก็ยังไม่สายนะจ๊ะ





อ้อ... ลืมบอกไป ลุงซานต้าคนนี้เค้าชื่อ “แอนโตนิโอ” ล่ะตัวเอง

*******************************************

ฉบับที่ 1 จากน้องทะนงศักดิ์

“สวัสดีครับลุงซานต้า สบายดีไหมครับ ผมสบายดี ตอนนี้ผมตื่นเต้นมากๆ เลยครับ ไม่คิดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตผมจะมีบุญวาสนาได้คุยกับซานตาครอส ถ้าลุงซานต้าตอบจดหมายฉบับนี้จริงผมคงจะมีความสุขมากๆ 

ตอนนี้ใกล้สอบแล้วครับ เพื่ออนาคต ตอนนี้ผมกำลังอ่านหนังสือสอบอย่างขะมักเขม้น โตขึ้นผมอยากเป็นแอร์โฮสเตสครับ เจริญรอยตามพี่สาวข้างบ้าน 

ผมคงไม่ขออะไรลุงซานต้ามาก ขอแค่คำอวยพรก่อนสอบเป็นกำลังใจ ผมก็ถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดแห่งชีวิตวัยเด็กแล้ว แต่ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงมาก ผมอยากให้ลุงซานต้าช่วยไปฉกเฉลยข้อสอบล่วงหน้ามาให้หน่อย

หวังว่าคำขอของผมคงไม่มากไป ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ ตุ๊กตาปลุกเสกรูปซานตาครอสที่ลุงผมให้มาคิดว่าขลังพอดู น่าจะใช้ทรมานเล่นได้ ขอขอบคุณลุงซานต้าล่วงหน้า ไว้ผมจะเป็นเด็กดีตอบแทนให้ปีหน้านะครับ

ปล. รักลุงซานต้าเสมอ ลุงผ่านมาเราดีใจ ลุงผ่านไปเราคิดถึง”




ตอบ : คำอวยพรของหลานทะนงศักดิ์ลุงเขียนให้แล้ว พรุ่งนี้จะมีคนเอาไปให้พร้อมซองผ้าป่า ใส่เงินต่ำกว่าหลักพันระวังบ้านไฟไหม้โดยมิทราบสาเหตุ

ลุงก็หวังว่าหลานจะให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยม ส่วนเฉลยข้อสอบลุงคงทำให้ไม่ได้จริง ๆ เพราะหน้าต่างห้องพักครูแคบมาก แขม่วพุงแล้วก็ยังติด ไม่เหมือนหน้าต่างบ้านหลาน เข้าง่ายออกสะดวก 

ตุ๊กตาปลุกเสกสวยดี ลุงขอเลยละกัน ก่อนสอบ 1 สัปดาห์แนะนำให้หลานลองคุยกับครูใหญ่เรื่องสร้างปล่องไฟที่ห้องพักครู ขนาดกว้างเมตรสี่สิบ ยาวเมตรสี่สิบ ลุงคิดว่าน่าจะสไลด์ผ่านไม่ยาก แต่ลุงเชื่อว่าครูใหญ่คงไม่น่าให้ความร่วมมือ เพราะฉะนั้นลุงคิดว่าจะช่วยเหลือเท่าที่ทำได้

ข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษข้อแรกตอบ ข. ไข่ นะหลาน ลางสังหรณ์มันบอก

สุดท้ายนี้ขอให้หลานได้เป็นแอร์โฮศเตสอย่างที่ตั้งใจ แต่ถ้าเป็นไม่ได้ เป็นพัดลมโฮสเตสก็ไม่เลวนัก จะได้ช่วยชาติประหยัดพลังงาน

ปล. ลุงซานต้าก็รักหลานเช่นกัน โฮะ โฮะ โฮะ


***************************************************

ฉบับที่ 2 จากน้องสก็อต วิลเลียม

“สวัสดีครับลุงซานต้า ถ้าลุงซานต้ากำลังอ่านจดหมายของผมอยู่จริงๆ ผมจะดีใจมากๆ เลยครับ และจะดีใจมากยิ่งๆ ขึ้นไปอีกถ้าลุงตอบจดหมายฉบับนี้กลับมาด้วยความเอ็นดู ตอนนี้ผมมีเรื่องกลุ้มใจเล็กน้อย ที่ผลงานทีมฟุตบอลทีมโปรดกำลังดิ่งเหว ผมเป็นแฟนแมนฯ ยู ครับ และผมก็คิดว่าลุงซานต้าก็น่าจะเป็นแฟนแมนฯ ยูเช่นกัน สังเกตจากชุดสีแดงล้วนที่ใส่ไม่เคยเปลี่ยน ผมดีใจนะครับที่บุคคลในฝันของผมมีอุดมการณ์เหมือนกัน ทุกวันนี้ผมทำตัวเป็นเด็กดีอย่างสม่ำเสมอ เพราะผมรู้ว่าลุงซานต้าจะให้ของขวัญเฉพาะกับเด็กดีเท่านั้น ผมมั่นใจมากว่าตอนนี้ผมเป็นเด็กดี และบ้านผมตอนนี้ต่อปล่องไฟเสร็จแล้ว ลุงซานต้าครับ ผมอยากได้ตั๋วศึกวันแดงเดือดที่จะเตะกันปีหน้านี้อ่ะครับ ผมจะไปดูผีแดงเด็ดปีกหงส์ ถ้าลุงซานต้าว่างก็อยากจะให้ไปด้วยกัน จบเกมส์แล้วเราจะได้ไปจุดพลุฉลองกันหน้าโอลด์ แทรปฟอร์ด ทุกอย่างนี้ผมอยากทำให้ รอย คีน ผู้เป็นวีรบุรุษฮีโร่ในเกมแบ่งแต้มแดงเดือดครั้งก่อน หวังว่าลุงซานต้าคงบันดาลให้นะครับ

ปล. ผมเหน็บถุงเท้าบอลข้างซ้ายนำโชคไว้ที่ระเบียง ลุงซานต้าเอาตั๋วใส่ไว้ในนั้นนะครับ

ปล. (อีกที) ผมรักลุงซานตาครอสที่สุดในโลกเลย ฟันธงสกอร์ 3 - 0”




ตอบ : ตั๋ววันแดงเดือดท่าจะยาก เพราะลุงคิดว่ากำลังซื้ออาจจะไม่พอ ยิ่งตอนนี้อาหารกวางหมดแล้วด้วย ลุงคงจะต้องเก็บงบไว้เพื่อยานพาหนะของลุงก่อน

หลานอย่าเพิ่งน้อยใจ อย่าเพิ่งกินหมากฝรั่งรสลูกพลับฆ่าตัวตาย จอยูบีซีร้านคาราโอเกะป้าแม้นน่าจะทดแทนอรรถรสกันได้ จอเขาใหญ่มาก คาดว่าวันนั้นคนน่าจะเต็มร้าน เสียงเชียร์กระหึ่มไม่แพ้ที่โอลด์ แทรปฟอร์ดแน่นอน

ลุงเขียนแผนที่ใส่ไว้ในถุงเท้าแล้ว ถุงเท้าเหม็นมาก ดีที่ลุงปฏิกริยาไว กลั้นหายใจทัน ถ้าเป็นคนอื่นคงเสียชีวิตไปแล้ว หลานน่าจะซักก่อนมาแขวนนะ เอาไว้ถ้าไปไม่ถูกจริง ๆ ลุงจะควบกวางมารับไปดูด้วยละกัน

อ้อ จะบอกว่าที่ใส่ชุดแดง ลุงเป็นแฟนลิเวอร์พูลนะหลาน และขอแสดงความยินดีด้วยที่แมนฯ ยู ตกรอบยูฟ่า ฯ หลานอย่าคิดมาก ปีนี้ถ้วยยุโรปคงเป็นของหงส์อีกปี

ปล. ฟันธง 3 – 0 เจอร์ราดแฮททริก โฮะๆๆ



***************************************************

ฉบับที่ 3 จากน้องบู้บี้

“สวัสดีค่ะพี่ปันยา หนูชื่อบู้บี้ ตอนนี้หนูเล่นฮันเตอร์อยู่อ่ะค่ะ หนูสงสัยจนอยากให้พี่ช่วยแนะนำทีว่า ระหว่างหมวกแอปเปิ้ลกับหมวกสาลี่ หนูควรจะใช้หมวกอะไรดีค่ะ แล้วควรตีบวกเท่าไหร่ อ้อ ลืมบอกไป หนูเล่นสาย dex – agi ค่ะ”




ตอบ : เอ่อ... ปันยาไหนเหรอหลานบูบี้ ส่งมาผิดแล้ว  ที่นี่มีแต่ลุงซานตาครอส


*************************************************
ฉบับที่ 4 จากน้องสายน้ำผึ้ง เปรี้ยวเข็ดสะเด็ดยาด

“สวัสดีค่ะลุงซานต้า หนูเป็นคนนึงที่ไฝ่ฝันว่า ครั้งหนึ่งจะได้ของขวัญจากลุงซานต้าในฐานะเด็กดี หนูมั่นใจเกิน 100% ว่า จดหมายฉบับนี้จะต้องถึงมือลุงซานต้าอย่างแน่นอน 

เพราะงั้นหนูจึงขอของขวัญวันคริสต์มาสเลยละกันนะคะ ที่หนูอยากได้ก็มีตู้ร้องคาราโอเกะเพลงการ์ตูน โฮมเธียร์เตอร์ลำโพงคู่ เพลย์สเตชั่น 3 โทรศัพท์มือถือบางเฉียบ ถ่ายรูปและอัดล้างภายในตัว คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กส์ ตุ๊กตาคิทตี้ขนาดสเกลหนึ่งต่อหนึ่ง วีซีดีแม่มดน้อยโดเรมีบ๊อกซ์เซ็ท เครื่องปรับอากาศซัยโจเกงกิ ตู้ถ่ายสติกเกอร์ จักรยานเทอร์โบสีชมพูหวานแหวว บัตรรับประทานอาหารญี่ปุ่นตลอดชีวิต ฯลฯ

นี่แค่ส่วนหนึ่งค่ะ ถ้าเขียนหมดอาจเปลืองเนื้อที่คอลัมน์ ไว้ที่เหลือหนูจะเย็บเล่มแล้วส่งไปให้ที่บ้านลุงซานต้านะคะ ลุงซานต้าใจดีที่สุดในโลกเลย หนูรู้ว่าลุงซานต้าต้องตามใจหนูแน่ ๆ

หนูคิดว่าแขวนถุงเท้าคงเอาไม่อยู่ หนูเลยเปลี่ยนเป็นถุงกระสอบข้าวสาร แขวนรอไว้ล่วงหน้าแล้ว ลุงซานต้ามาไว ๆ นะคะ หนูจะรอวันนั้นค่ะ จะได้ขอลายเซ็นด้วย เย้... เย้”



ตอบ : สารภาพว่าลุงซานต้ากำลังอ่านจดหมายฉบับนี้ด้วยมือที่ชุ่มเหงื่อ

อยากบอกเหลือเกินว่าลุงไม่ใช่ห้างโลตัสนะหลาน แต่ของที่อยากได้ใช่ว่าจะจัดหามาให้ไม่ได้ มันอลังการขนาดนี้ ลุงเลยอยากรู้ว่าหลานเป็นเด็กดีระดับไหน

ถ้าแค่เบ ๆ เช่นทิ้งขยะลงถัง หรือจูงคนตาบอดข้ามถนน อมยิ้ม 1 แพ็คก็น่าจะสมตัว แต่ถ้าเป็นความดีระดับโลก เช่นใช้กำลังภายในต้านอุตกาบาตที่พุ่งเข้าชนโลก หรือถวายชีวิตต่อสู้กับผู้รุกรานจากต่างดาว หลานอยากได้กำแพงเมืองจีนเป็นรางวัล ลุงก็บันดาลให้ได้ 

ดังนั้นลุงอยากให้หลานส่งหลักฐานการทำความดีมาให้ลุงและคณะกรรมการพิจารณาก่อน ส่วนของขวัญได้ไม่ได้ยังไง ลุงจะโทรเลขไปบอกอีกที

รับทราบแล้วนะหลาน..... โฮะ โฮะ โฮะ



************************************************


ฉบับที่ 5 จากน้องมาณิต กัดเคลือบพัส

“สวัสดีครับลุงซานต้า ผมอยากได้บัตรแร็คตลอดชีวิต หวังว่าลุงซานต้าคงหามาได้ ขอบคุณมากครับ ไปล่ะ”




ตอบ : ท่าทางหลานคงจะรีบเขียน สงสัยคงติดภารกิจอะไรสักอย่าง ลุงเดาเอาว่าคงไปอ่านหนังสือสอบ เด็กดีแบบนี้ลุงสนับสนุน 

ของที่อยากได้ลุงจะจัดส่งให้ทันทีภายใน 1 สัปดาห์ เป็นบัตรแร็คสีทองอร่าม ราคาสูงลิบลิ่ว แต่สำหรับเด็กที่รักเรียนอย่างหลาน ลุงบันดาลให้ได้เสมอ

อ้อ และไม่ต้องห่วงว่าบัตรจะใช้การไม่ได้นะหลาน เพราะลุงซานต้าได้ขูด Password และทดลองใช้แล้ว หลานวางใจได้ บัตรไม่ใช่ของปลอมแน่นอน


************************************************



เป็นไงบ้างครับ สำหรับความน่ารักของลุงอ้วนแดง คริสต์มาสทั้งที สมใจเด็กๆ น้องหนูๆ กันบ้างมั้ยเอ่ย นานทีปีหนซอกหลืบจัดให้อยู่แล้ว คริสต์มาสนี้ประเทศไทยหนาวจัด ผู้อ่านอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ ปีหน้าถ้ายังมีบุญวาสนาถึงกัน เราคงได้เจอกันอีก

อยากบอกว่า ความสุขของน้องๆ ก็คือความสุขของลุงซานต้า...... เมอร์รี่คริสต์มาสนะหลาน โฮะ โฮะ โฮะ แค่ก... แค่ก

1 ความคิดเห็น: