วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เกรียนกรึ่มกรึ่ม ตอน ชาวโซเชียลผู้โหยหา


( ต้นฉบับปี 2556 )

มิตรสหายท่านที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้เคยบอกผมว่า ใครที่ติดอยู่ในโลกออนไลน์มากๆ โดยเฉพาะโลกโซเชียล มันผู้นั้นลึกๆ แล้วช่างเป็นคนขี้เหงาไซร้... 




อืม..... พอเติมไซร้ต่อท้ายแล้วดูเป็นกวีขึ้นมาทันที ความหมายก็ไม่รู้ว่าเติมไปแล้วได้อะไร ช่างมันเถอะ คิดซะว่าแมวพิมพ์


ไอ้ความเหงาเนี่ยนะครับ ผมว่าเพื่อนเยอะเพื่อนน้อยไม่เกี่ยว เพราะมันเกี่ยวกับเรื่องอารมณ์โดยตรง มันเป็นอารมณ์ที่แบบว่า อยากได้คนมาสนใจ อยากให้คนมาถามไถ่ อยากให้คนมาพูดถึง หรืออยากให้คนมารุมกินโต๊ะอะไรสักอย่าง ซึ่งสุดท้ายแล้วเราจะรู้สึกฟิน รู้สึกสำคัญกับการที่โดนรุมทึ้งทางตัวหนังสือ ไม่เหงาบนโลกออนไลน์อีกต่อไป


หากมีคนบอกว่า หิวเมื่อไหร่ให้ไปเซเว่น แต่ถ้าเหงาเมื่อไหร่ก็ลองเอามุขพวกนี้จัดไปอย่าให้เสีย ถ้ายังไม่ฟินก็ไปกระโดดถีบขาคู่ใส่มิตรสหายท่านนั้นได้เลย... 


อย่าลืมถีบแบบปั่นไซร้ด้วย (ปัดโธ่ว้อย จะเติมไซร้ทำไมวะ กวีเรี่ยราดจริงๆ)



โสด-มีแฟนแล้ว : หรือ มีความสัมพันธ์อันซับซ้อนซ่อนเงื่อนพิรอด 85 ตลบ ประกาศมันออกไป ทั้งที่ความจริงก็ไม่มีอะไร ยังนั่งแกว่งไข่อยู่หน้าจอเหมือนเดิม 


แต่เชื่อเถอะว่าประกาศไปแบบนี้ยังไงก็ต้องมีคนสนใจ บางคนรู้อยู่แล้วว่ามันโสด พอมันประกาศว่าโสด ยังงงเลยว่าไม่รู้จะไปตื่นเต้นกับมันทำไม พวกมีแฟนแล้วก็อย่าไปบอกว่ากับใคร อยู่เฉยๆ ให้เค้ามาถาม จะแลดูเหมือนเป็นเซเลปให้สัมภาษณ์ พร้อมกับเฉลยว่าแค่สร้างกระแสเฉยๆ หรือตบมุขว่าคบกับสาว 2D ชื่ออาเบะก็ไม่เลว เอาฮากันไป แต่อย่าใช้บ่อยละกัน เล่นบ่อยๆ นอกจากกร่อยแล้วยังน่ารำคาญอีกต่างหาก



ก่อดราม่าดิบๆ : มุขนี้ต้องมีสตอรี่พอสมควร แต่งัดเอามาใช้ทีไร คุยกันยาวทุกที บางทีเราไม่ได้ทะเลาะกับใครหรอก แต่มันต้องบิวท์ขึ้นมา


ง่ายๆ เลยคือเราต้องอารมณ์เสียกับอะไรสักอย่าง คน สัตว์ สิ่งของ ถ้าเลือกคนอย่าเลือกเอาคนแถวนี้ ให้ด่าไกลๆ อย่าเจาะจง เช่นไอ้พวกพิงเสารถไฟฟ้า ตดในรถตู้ กดสเลอปี้ล้นแก้ว อะไรพวกนี้ เอาให้เป้าหมายมาทะเลาะกับเราไม่ได้ เราจะด่ามันอยู่ฝ่ายเดียว


พยายามด่าให้จริงจังระดับชาติที่สุดเท่าที่จะทำได้ เชื่อเถอะว่าคนที่เห็นด้วยกับคุณยังไงก็ต้องเข้ามาผสมโรง เอาให้สนั่นตลาดไปเลยนะแม่ค้า


อ้อ ข้อควรระวัง ถ้าเป็นสิ่งของอย่าด่าไอโฟน ของเค้าแรง อาจเป็นดราม่าจริงๆ ได้ ทีนี้อาจได้หายเหงากันเป็นเดือน



โพสรูปตัวเอง : มุขนี้คุณผู้หญิงใช้บ่อย ทั้งแท้ทั้งเทียมแหละตัวเธอ วิธีนี้ได้รับการยอมรับจากองค์กรอนามัยโลกแล้วว่า ใช้แล้วได้ผลจริง ยืนยันด้วยผลวิจัยซุปไก่จากมหาวิทยาลัยลิงถือลูกท้อ ใช้แล้วไม่มีคนสนใจอมขี้มาพ่นหน้าผมได้เลย


ง่ายๆ  โพสรูปถ่ายที่สวยที่สุดในชีวิตตั้งแต่เกิดมา จะเค้นนม แต่งหน้าตาโต อะไรก็ว่าไป แต่ต้องมาพร้อมกับประโยคบังคับ 


“โทรมจัง” 


ซึ่งมันจะบังคับให้ผองเพื่อนที่ซ่อนตัว และชายหนุ่มหื่นกามทั้งหลายออกมาทำหน้าที่ปลอบใจว่า


“ไม่เห็นโทรมเลย”

“นี่โทรมแล้วเหรอ”

“สวยจัง” “ขนาดโทรมยังสวย....” 


เจ้าของภาพกล่าวขอบคุณเป็นพิธีแล้วก็ฟินขี้แตกกันไป แต่บางคนแค่นี้ยังไม่สาแก่ใจ ทำเป็นไม่ยอมรับ


“นี่โทรมจริงๆ นะ ไม่สวยหรอก” 


จากนั้นบทสนทนาก็ไม่รู้จะไปสิ้นสุดตรงไหน เอาเป็นว่าพอใจเจ๊เมื่อไหร่ก็หยุดละกัน



ยิงการเมือง
: วิธีนี้เหมาะมากสำหรับคนชอบพิมพ์อะไรยาวๆ ไม่ต้องอะไรมาก เลือกมาสักฝ่ายนึง หรือไม่ต้องเลือกก็ได้ ด่า ด่า ด่า ด่า มันเข้าไป!!! แบบนี้!!! 


ไอ้ (ตู๊ด) แม่ม (ตู๊ด) (ตู๊ด) ดูมัน (ตู๊ด) โคตร (ตู๊ด)โคตร (ตู๊ด) (ตู๊ด) โอ้โห (ตู๊ด) สุดๆ (ตู๊ด)มันน่า (ตู๊ด)จะ (ตู๊ด) (ตู๊ด)เฮ้ย (ตู๊ด) เฮ้ย (ตู๊ด) (ตู๊ด) (ตู๊ด) เฮ้ย (ตู๊ด) (ตู๊ด) เฮ้ย เฮ้ย.....!!! 


ว้อย รู้ว่าเซ็นเซอร์เพื่อสุขภาพ แต่เยอะไปมั้ย โอ้ย.... ไม่หรอก ถ้ายังเหงาอยู่นะ แค่นี้ยังน้อยไปด้วยซ้ำ รับรองมาเพียบ 


เพื่อนเหรอ..?? เปล่า ศัตรู!!!!


ลืมบอกไป ตอนนี้เค้าห้ามด่านายกแล้วนะ มีความผิดนะเออ แต่ถ้าด่า นายข นายค ไม่ผิดนะ ด่าได้เต็มที่



ดึงเศร้า : วิธีนี้ไม่ต้องด่าใคร ไม่มีใครเดือดร้อนแน่นอนนอกจากตัวเอง เพราะเราจะด่าตัวเองออกอากาศ 


ดึงเรื่องบ้าบออะไรก็ได้ขึ้นมาสักเรื่อง หน้าไม่หล่อ หม้อไม่สวย กล้วยไม่เด้ง ด่าไป....ดึงเศร้าไป แต่ระหว่างพิมพ์ไม่ต้องถึงขนาดเปิดธรณีกรรแสงไว้อาลัยให้ตัวเอง มันจะเศร้าเกิน อาจอินถึงขั้นกลืนหมากฝรั่งฆ่าตัวตายได้


พยายามเกลียดตัวเองให้มากที่สุด เกลียดตัวเองจัง...... ทำไมนะ.... ทำไมเราถึงโง่ขนาดนี้!!! ใช่สิ!!! ตูมันเลว!! ตูมันโง่!! ตูมันอ่อน!! ตูมันกาก!!! 


จัดไป!! เป้าหมายคือเราต้องการคนเข้ามาปลอบประโลม เห็นใจ รับฟัง แก้ไขปัญหา นำพาประเทศชาติสู่ความเจริญรุ่งเรือง ขนาดนั้นเลยทีเดียว 


ซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าดึงเศร้าให้ตายก็ไม่มีใครเข้ามา แนะนำให้ปิดคอมนะ แล้วออกไปวัดดีกว่า เดินจงกลมสัก 150 รอบ เผื่ออะไรๆ มันจะสงบลงบ้าง



เช็คอิน : ขึ้นอยู่กับสถานที่ว่าน่าสนใจแค่ไหน ผมเคยเช็คอินที่บ้าน ปรากฏว่าไม่มีแม้แต่ยุงลายสักตัวที่จะเข้ามาถามไถ่


ก็ไม่รู้จะทำไปเพื่อมะเขืออะไร เหมือนจะบอกให้โลกรู้ว่าไม่มีเงินออกไปเที่ยว ถ้าเช็คที่ร้านอาหารก็เป็นอะไรที่เกร่อมาก เช็คที่โรงหนังก็เยอะแล้ว


ซึ่งผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยลิงถือลูกท้อได้บอกว่า สถานที่ๆ จะทำให้เกิดการสนทนาได้มากที่สุดก็คือ โรงพยาบาล


คำถามเบสิกที่คนต้องเข้ามาแน่ๆ ล่ะคือ มาทำอะไร? อ่ะ แหง.... ถ้ามาร้านอาหารก็ต้องมากิน มาโรงหนังก็ต้องดูหนัง ไม่รู้จะไปถามทำไม แต่มาโรงบาลฯ มันเดาไม่ได้ไงว่ามาตรวจ มาเยี่ยม หรือแวะเข้ามาเยี่ยวเฉยๆ ที่เหลือก็อยู่ที่คุณแล้วว่าจะต่อบทสนทนายังไง 


ผู้หญิงบางคนโพสสั้นๆ ต่อว่า หมอหล่อมาก..... เท่านี้ชะนีก็เข้ามาเต็มโพสแล้ว แต่ละคนแทบจะลากคุณชายหมอลงไปกินในน้ำเลยทีเดียว



Then & Now : หรือจะเรียกว่าบีฟอร์ อาฟเตอร์ อะไรก็ได้ โพสรูปที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต


ที่ยอดฮิตก็ไม่ผอมลง ก็สวยขึ้น แค่ผมยาวขึ้นครึ่งเซนต์ไม่ต้องมาโพส เสี่ยงโดนด่าอาม่าอากงเปล่าๆ


ที่สำคัญคือมันต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากความพยายามจริงๆ นะเออ ไม่ใช่รูปนึงโฟโต้ชอป อีกรูปไม่โฟโต้ชอปนี่ไม่เอานะ


ผอมลงนี่ก็ต้องผอมลงจริงๆ ไม่ใช่รูปนึงไม่แขม่ว อีกรูปนึงแขม่วสุดแรงเกิดนี่ไม่เอานะ


ลองคิดดูว่าถ้าเราทำได้จริงๆ วิธีนี้เราได้ยิ่งกว่าความที่คนจะมาสนใจอีก มันภูมิใจมากๆ เลยนะเออ โอเค ว่าแล้วก็แขม่วพุงแต่งโฟโต้ชอปซะรูปนึง.... ทุ๊ยยยยยย ก็บอกอยูว่าอย่าทำ ข้อนี้จำกัดเฉพาะคนที่ตั้งใจจริงเท่านั้น


แกล้งความจำเสื่อม : อันนี้วิธีส่วนตัว คนอื่นผมไม่รู้นะว่าเคยเล่นมั้ย แต่ผมอ่ะทำบ่อย ฮา....... 


คือบางทีเราอยากจะหาเพื่อนคุยเรื่องอะไรสักเรื่องนึง แต่เราไม่รู้ว่าเพื่อนเรานี่ใครเป็นคอเดียวกับเราบ้าง ก็แกล้งโยนหินถามทางไป ประมาณว่า


“ใครจำสูตรอมตะร็อคแมน 3 ได้บ้าง”


จริงๆ น่ะจำได้ แต่อยากดึงคนเข้ามาคุยด้วยไง ไม่มีใครเข้ามาก็แป้กไป ถ้ามีก็ยาวไป พวกไลค์แล้วหนีขอให้บ้านไฟไหม้ ไม่ได้ต้องการ ไม่ได้โพสรูปโทรมจัง


แต่สุดท้ายนี้ถ้าเป็นไปได้ หาอะไรทำในโลกจริงๆ ของเราดีกว่า วิธีที่กล่าวมานี้มันไม่ได้ยั่งยืนหรอกครับ ใช้ได้พอฟินชั่วคราวเท่านั้นเอง 


บางคนเขาก็อยู่คนเดียวในโลกออนไลน์ได้ เพราะเค้าแทบไม่ได้จริงจังว่าทุกครั้งที่ออนไลน์ต้องมีคนมาสนใจ


เหงาไม่เหงา เราเลือกเองครับ แต่ถ้าเหงาพร้อมกับหิว ให้ออกไปเซเว่นครับ ไปซื้ออะไรกิน แล้วก็นั่งคุยกับหมาหน้าเซเว่นเล่นๆ ก็ได้


รายนั้นน่ะโคตรเหงาเลย.......



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น