วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เกรียนกรึ่มกรึ่ม ตอน หัวเกรียนให้ถูกทาง


(ต้นฉบับวันที่ 9 ส.ค. 2556)


ตั้งแต่เขียนคอลัมน์ “เกรียนกรึ่ม กรึ่ม” มาได้สักพักนึง มีอยู่คำถามนึงครับ ที่โดนถามบ่อยมาก นั่นคือ


“พี่!! ถ้าผม (.....................) จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า”


คำในช่องที่ผมเว้นว่างไว้ แล้วแต่บุคคลเลยครับ ว่าจะทำอะไร ซึ่งก็มีหลากหลายไอเดียให้เลือกซื้อยังกะซุปเปอร์มาร์เก็ต ตั้งแต่เบสิกยันแอดวานซ์


“พี่!! ถ้าผมตะโกนด่าคนในร้าน!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า”

“พี่!! ถ้าผมวาดการ์ตูนในข้อสอบ!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า”

“พี่!! ถ้าผมวิ่งขึ้นบันไดเลื่อนตัวที่เลื่อนลง!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า”

“พี่!! ถ้าผมเล่นเกมในโรงหนัง!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า”

“พี่!! ถ้าผมเดินไปสวนตูดเพื่อนกลางสยาม!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า”


………………ฯลฯ และอีกหลากหลายไอเดีย ที่คนปกติเค้าไม่ทำกัน


อ่านไปก็เพลินไป ก็คิดในใจว่า โลกเรานี่มันก็ร้อนขึ้นทุกวันจริงๆ ยิ่งไอ้คนที่วิ่งขึ้นบันไดเลื่อนลงนี่ ท่าจะอาการหนักกว่าเพื่อน


กลับมาที่คำถามดีกว่า ถามว่าพฤติกรรมเทือกๆ นี้มันเกรียนมั้ย


มันอยู่ที่ความเชื่อของคุณน่ะ คุณเชื่อว่ามันเกรียนหรือเปล่า ถ้าเชื่อ คุณก็เกรียน!!! มันเกรียนเพราะไอ้สิ่งที่คุณทำเนี่ย มันไม่มีเหตุผลอะไรไปมากกว่า อยากเกรียน!!


การทำอะไรเกรียนๆ ไม่ต้องยิ่งใหญ่อลังการครับ ไม่ต้องเป็นข่าว ไม่ต้องอัดคลิป บางทีมันเป็นสิ่งเล็กๆ ง่ายๆ เช่นการใส่น้ำปลาลงในขวดชาเขียว เอาสติกเกอร์แว๊กซ์ขนหน้าแข้งเพื่อน หรือเอาไอติมไปย่างบนเตาหมูกระทะ


เล็กๆ น้อยๆ เราก็เกรียนกันไป แต่ทั้งนี้ จะมีประโยคนึงที่ผมจะพูดเตือนคนรอบข้างผมไว้เสมอว่า


“เกรียนที่ดีจะต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อนครับ นอกจากตัวเอง”



ผมว่ามันเป็นข้อสรุปเรื่องเกรียนที่ดีมากๆ และก็ถ้าทุกคนทำได้แบบนี้ เชื่อว่าจักรวาลของพวกเราจะมีความสุขไปยันดาวอุลตร้าแมน และดาวนาแม๊ค


เพราะไม่ว่าการจะทำอะไรสักอย่าง ต้องอยู่ในพื้นฐานของการเอาใจเขามาใส่ใจเราเสมอ ยกตัวอย่างจากข้างบน




ถ้าผมตะโกนด่าคนในร้าน!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า??? 

ด่าน่ะด่ายังไงล่ะครับ ด่าเอาฮา โวยวายระบายออกในเกม หรือจงใจหาเรื่องนอกจอ ถ้าตั้งใจหาเรื่องนอกจอ คุณเป็นเกรียนที่แย่




ถ้าผมวาดการ์ตูนในข้อสอบ!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า????

คุณวาดแล้วทำข้อสอบหรือเปล่าล่ะครับ ถ้าวาดอย่างเดียวก็แย่นะเออ



ถ้าผมวิ่งขึ้นบันไดเลื่อนตัวเลื่อนลง!!! จะเรียกว่าเกรียนหรือเปล่า???

ตอนวิ่งมีใครขวางทางคุณอยู่รึเปล่าล่ะครับ ถ้ามันไม่ได้กีดขวางทางใคร ก็ยังได้อยู่ แต่ถ้าคุณไปวิ่งขวางทางสร้างความรำคาญให้ใคร คุณก็เป็นเกรียนที่ไม่ได้เรื่อง


ถ้าเล่นเกมในโรงหนัง เล่นตอนไหนล่ะ ถ้าตอนหนังฉาย คุณก็เกรียนได้เลวมาก


หรือถ้าคุณไปสวนตูดเพื่อน แล้วคุณรับผิดชอบชีวิตเขา พาพ่อแม่มาสู่ขอแต่งงานให้เป็นเรื่องเป็นราว คุณก็เป็นเกรียนที่ดี เคลียร์มั้ย


คำว่าเกรียน ในแต่ละสังคมมองต่างไม่เหมือนกัน คนส่วนใหญ่จะติดภาพเกรียนจากร้านเกม


ให้นึกภาพแรกของเกรียน เกมกับเกรียนจะตีคู่กันมาเลย จะมีสักกี่คนที่จะแยกเกรียนออกจากเกม และสามารถสังเกตได้เหมือนกันว่า คนไม่ได้เล่นเกมมันก็เกรียนได้


ในฐานะที่ยอมรับครับว่า ผมเองก็เป็นเกรียนคนนึง แถมยังเคยเป็นเกรียนที่ไม่ดีมาก่อน


เคยขโมยกันดั้มตามห้าง แย่งเด็กต่อเลโก้ เคยยกพวกไปทะเลาะกับบอร์ดการ์ตูนญี่ปุ่นก็ทำมาแล้ว วาดนกเพนกวินลงไปในบัตรเลือกตั้งก็ทำแล้ว


ให้ย้อนกลับไปมองตัวเองยังถึงกับอุทานว่า

โอ้ เช็ดจระเข้!!! กูทำเหี้ยอะไรลงไปเนี่ย...!!!!!


ผมเชื่อนะว่า เหล่าเกรียนทั้งหลายน่ะรู้ตัว ว่าตัวเองน่ะโคตรเกรียนเลย และผมก็เชื่ออีกว่า ไม่มีเกรียนคนไหนที่เป็นเกรียนที่ดีได้ตลอดเวลา


ประเด็นคือ ถ้าจะให้มีคนที่เดือดร้อนเพิ่มขึ้นนอกจากตัวเอง ขอให้เป็นความเดือนร้อนที่เล็กๆ น้อยๆ ก็พอ อย่าให้เกิดการสูญเสีย


เกรียนกับเลวนี่ ห่างกันแค่เส้นบางๆ เท่านั้น เลยเส้นไปนิดเดียวก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้แล้ว


แต่โลกเรานี่ก็ขาดเกรียนไม่ได้นะผมว่า โลกเรามันจะสงบสุขเกินไป จะให้เล่นเกมแล้วหัวเราะคิกๆ สนุกจุงเบย อัพแว้ว ผมก็ไม่เอาว่ะครับ


หรือจะให้เข้าโลกโซเชียลแล้วมีแต่คนพูดเพราะๆ เปี่ยมไปด้วยเหตุผลปนความรู้ทุกคน ผมอยู่ในโลกแบบนี้ไม่ได้ว่ะครับ มันเป็นคนดีเกินไป โลกในฝันผมมันไม่ได้สวยงามด้วยกลีบซากุระคลอโรฟิลด์ขนาดนั้น


ผมเคยนั่งคุยกับกลุ่มญาติผมนะ แบบว่า คนดีเข้าเส้นเลือดอ่ะ ไม่ใช่ไม่สนิทกันนะ รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ทรงคนดีแบบนี้ ผมคุยด้วยแล้วอึดอัดเกิ้น ไม่หยาบคายเลย ไม่ทะลึ่งเลย คุยเรื่องรีแลกซ์ แต่เป็นทรงจริงจังกึ่งสัมภาษณ์ อึดอัดมาก


แต่ก็เอาตัวรอดมาด้วยการตอบ 2 ประโยค นั่นคือ


“เรื่อยๆ ครับ” กับ “อ๋อ ก็ดี”

“เล่นเกมอะไรบ้างมั้ย” “เรื่อยๆ ครับ”

“สนุกมั้ยครับ” “อ๋อ ก็ดี”

“แล้ว....” “เรื่อยๆ ครับ”

“ยังไม่ได้พูดอะไรเลยนะครับ” “อ๋อ ก็ดี”



เหมือนคุยกับสัตว์ประหลาดในบรรยากาศมาคู...... คือเป็นคนดีจริง ไม่เถียง ทุกคนชอบคนดีอยู่แล้ว แต่หาความน่าสนใจอะไรไม่เจอเลย มันขาดสีสันอย่างรุนแรง


โลกของผมมันต้องเถื่อนบ้างครับ ห่ามบ้าง บ้าบอบ้าง พอขำๆ ไม่ทำอันตรายใคร ดูแล้วแบบ โห.... ไอ้นี่บ้าดีว่ะ มันคิดได้ยังไงวะ


เกรียนถึงจะดูโง่ๆ แต่ก็มีความสร้างสรรค์ในเรื่องโง่ๆ นะครับคุณ ถึงจะกาก แต่ก็เป็นกากเพชรนะ ฟังดูน่าภูมิใจมั้ย


มาถึงคำถามที่ยังคาใจทุกคนว่า แล้วจะเกรียนยังไงถึงจะถูกทาง ผมตอบง่ายๆ เลยครับ


“เราต้องเกรียนเพื่อความเอนเตอร์เทน”


ไม่ใช่ไปทำให้ใครเดือดร้อน แล้วมาภูมิใจว่าเกรียน อย่างนั้นมันเดือดร้อนกันหมดครับ ผมโกรธแน่ถ้ามีใครสักคนมาบอกว่า นิสัยเกรียนกับนิสัยเลวเป็นสิ่งเดียวกัน 


ผมจะกระโดดยันหน้าแม่มเลย นั่น..... เห็นมั้ย เลวแล้วนะนั่น บอกแล้วว่าห่างกันนิดเดียว เชื่อยัง


ทีนี้ เหล่าเกรียนจะปรากฏตัวที่ไหน..... ท่ามกลางสังคมครับ สังคมที่เต็มไปด้วยคนมากมาย พวกเราจะเป็นความแตกต่างให้กับที่แห่งนั้น เกรียนด้วยใจที่อยากเอนเตอร์เทน ถ้าจะมีใครเดือดร้อนสักคน ขอให้เป็นเพื่อนสนิทคุณละกัน อย่างน้อยก็น่าจะเคลียร์กันได้ (อ้าว)


หากร้านเกมมันเงียบนัก..... จงลุกขึ้นประกาศศักดา ร้องเพลงปลุกใจ แต่อย่าด่าใคร


หากการตอบข้อสอบมันน่าเบื่อ....... จงตอบในสไตล์คุณ อย่างน้อยครูก็ยังให้คะแนนคุณได้


หากการขึ้นบันไดเลื่อนมันน่าเบื่อ....... จงวิ่งอยู่กับที่ จะหันหลังก็ได้ อย่างน้อยก็ไม่ไปชนใคร แถมยังดูโง่ดีด้วย


หากการนั่งดูหนังในโรงมันเหมือนคนอื่นจนเกินไป..... ออกไปนอนดูตรงทางเดินข้างๆ มั้ย ไม่มีแสงมาแยงตาใครด้วย


และสุดท้าย.... หากการทักเพื่อนด้วยวิธีปกติมันธรรมดาไป ไม่ต้องถึงขั้นสวนตูด มันรุนแรงไป ดูอับอายด้วย


มีหลายวิธีให้เลือก จะลูบหลัง ดึงติ่งหู นวดคอ ล้วงกระเป๋าหลัง หรือจะทำพร้อมๆ กันก็ไม่ผิด เพราะสนิทกัน


เห็นมั้ย ลงถ้าได้คิดสักหน่อย ก็ไม่ต้องมานั่งกังวลแล้วว่า มันเกรียนหรือเปล่า คุณกังวลเพราะคุณรู้สึกว่ามันไม่ดี 


ผมเกลียดมากเวลาใครมาบอกว่า เกรียนคือนิสัยไม่ดี เพราะผมก็รู้สึกว่า ผมก็เป็นเกรียนคนนึง แล้วก็ผูกพันกับเกรียนมากๆ ด้วย


ก่อนจะทำอะไรเกรียนๆ หยุดคิดเยอะๆ เถอะครับ เชื่อผม ไอ้การไปทำอะไรไม่ดี ทำให้ใครเดือดร้อน แล้วมาอ้างว่าก็กุเกรียนนี่...... ไม่แมนเลยครับ เหตุผลโง่มาก เพราะถ้ามีคนมาทำแบบนี้กับคุณบ้าง คุณก็คงไม่ชอบเหมือนกัน


เกรียนให้ถูกทางครับ ทุกวันนี้เอียนมาก เวลาได้ยินคนด่าเกรียนแล้วไหลพาลไปโทษว่าเพราะเล่นเกม  มันมั่วไปหมดแล้ว


ทั้งที่เกมไม่ได้ผิดอะไรเลย..... ทั้งคนด่าคนทำมันก็รู้อยู่แก่ใจนะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น