วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เกรียนกรึ่มกรึ่ม ตอน ตำนานวินนิ่ง


(ต้นฉบับปี 2557  ช่วงฟุตบอลโลก 2014)

 



ตำนานวินนิ่งแห่งสยามประเทศโลกที่ 3


บ่องตงว่าเก็บตอนนี้ไว้เขียนช่วงบอลโลกเท่านั้นเลย....   มันก็น่าจะเข้ากระแสนะ


ระดับตำนานเกมฟุตบอลแห่งชาติทั้งที จะมาจู่ๆ เขียนไก่กา  อาราเร่กั๊ตจังไม่ได้  ต้องโหนกระแสซะหน่อย   เพื่อเพิ่มความน่าอ่าน (รึเปล่าวะ) 


จะว่าไปช่วงพีคของเกมนี้ก็น่าจะเลยมาประมาณ 10 ปีได้ ถึงตอนนี้แม้ว่าจากพลังแห่งเครื่องเกมเรียงเป็นตับในร้านป้า และเสียงโหวกเหวกโวยวายที่ดังลั่นยิ่งกว่าคอนเสิร์ตบอดี้แสลม   ปัจจุบันนี้จะเหลือแค่นั่งเล่นเกมเงียบๆ อยู่หน้าห้องส้วมห้างโลตัสก็ตาม


ผมกำลังพูดถึงตำนานเกมฟุตบอล ที่มากกว่าฟุตบอล “วินนิ่ง”


เรียกว่าวินนิ่งเฉยๆ  แต่ชื่อเต็มมันสวยงามกว่านั้นครับ วินนิ่ง แอนด์ เดอะพู ทุ้ยยย  ไม่ใช่ 


“วินนิ่ง อีเลฟเว่น” หรือ “โปรอีโวลูชั่น ซอกเกอร์”   แต่เราจะเรียกย่อว่าวินนิ่ง  ยาวกว่านั้นไม่ได้เดี๋ยวบ้านไฟไหม้   ความอลังการของเกมนี้ขออย่าได้บอก  สาธุ...... คนมีของอย่าลองดี สตรีเว่นเจอร์ราดอย่าร้องทัก ขุ่นพระ ขนาดยังไม่ได้เอ่ยขนยังลุก ถ้าเอ่ยจบขี้คงแตกแน่ๆ


ช่วงนั้นแม้จะเป็นช่วงเกมออนไลน์ครองเมือง แต่วินนิ่งก็ตีคู่ขึ้นมาเทียบรัศมีได้อย่างสวยงาม เรียกว่าใครเบื่อเก็บเลเวล เราก็เปลี่ยนมาเล่นบอลกัน ใครเบื่อเล่นบอล เราก็ไปเก็บเลเวล....... 


มันช่างเกื้อหนุนกันอย่างสวยงาม เรียกว่าเป็นวงจรเสียผู้เสียคนอย่างสมบูรณ์แบบ   ก็ไม่ต้องเรียนกันแล้วล่ะแม่งเอ้ย   อุปสรรคการศึกษาจริงๆ


ไม่ต้องไปรีเซิร์ทที่ไหนไกล ในซอยบ้านผมนี่ก็ปาเข้าไปสิบกว่าร้าน บางร้านไม่ได้เปิดร้านเกมเป็นหลัก  แต่เอาเครื่องเกมไปติดเฮชแทคซะยังงั้น


ที่ไปเจอมากับตัวนี่ไม่รู้ว่ามันไปด้วยกันได้ยังไง เช่น ขายตู้ปลากับวินนิ่ง  ขายปุ๋ยกับวินนิ่ง  ขายผลไม้กับวินนิ่ง  ขายก๋วยเตี๋ยวเรือกับวินนิ่ง ขายหมูหยอง หมูแผ่น..... และอีกอะไรสารพัดบรรยายไม่หมดอ่ะ


เอาที่จำความได้นี่ก็ตกใจยังกะเห็นผี   ตอนเดินเข้าร้านตู้ปลา หน้าร้านเป็นตู้ปลา  เปิดเข้ามาวินนิ่ง!!   มาไงวะเนี่ย!!!   ร้านขายหมูแผ่น หน้าร้านอาม่านั่งพลิกหมูหน้าเตา เหลือบมองเข้าไปในร้าน เด็กเล่นวินนิ่งอยู่ 2 เครื่อง!!!


บางร้านก็ครบวงจร เอาดีมันทั้ง 2 ด้าน มีทั้งเกมคอมและเกมเพลย์ ซึ่งเอาจริงๆ จะเรียกว่าเกมเพลย์มันกระดากปาก เพราะมีวินนิ่งอยู่แผ่นเดียว คาเครื่องอยู่ยังงั้นอ่ะ


ป้าแกบอกห้ามแตะต้องแผ่น!!! ห้ามดึงออก เพราะพระมาเจิมแล้ว ดึงออกใส่กลับไปจะเล่นไม่ได้   ถึงเล่นได้ก็ต้องมีเคราะห์  จำได้ไม่ลืม ผมจะดึงแผ่นมาเช็คดูป้าแกดุยังกะจะไปพังเครื่องเค้า  ถ้าอีโต้อยู่ใกล้ๆ คงฟันมือขาดไปแล้ว


บางร้านมีแอบให้ความหวัง เห็นเป็นอัลบั้มรวมแผ่นหนามาเลย เปิดดูเจอแต่วินนิ่งอิดิททั้งเล่ม!!!  ครบสัส  ตั้งแต่อิดิทมาก  อิดิทน้อย ภาษาไทย  พากย์ไทย   โอ..... แทบจะเอาแผ่นซีดีมาเชือดคอตายตรงนั้นเลย  ให้กูเล่นเกมอื่นบ้าง


มันเป็นอะไรที่ระบาดมาก แล้วเอกลักษณ์วินนิ่งฉบับไทยแท้นะครับ 
พวกเราต้องเล่นอีดิท!!! 


พลังออริจินอลพวกเราไม่เคยแตะ จริงๆ พลังที่บริษัทโคนามิให้มาไม่พอยาไส้  พี่ไทยเป็นพวกหิวโหยค่าพลัง  บางคนก็ว่าเค้าทำมาไม่สมจริง พี่ไทยก็เอาไปอีดิทซะ เอาซะเกินจริง เรื่องความพอดีพวกเราไม่รู้จักอยู่แล้ว ทุกหลอดแดงเรื่อมาเลย วิ่งได้ถึงอาทิตย์หน้า  ตกลงนักบอลหรือกัปตันอเมริกาวะเนี่ย


ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณไทยอิดิท  ถือเป็นบุญตามากครับ ที่ครั้งนึงพวกเขาได้ทำให้ผมได้เห็นเดวิด เบคแฮ่ม พลังวิ่งยังกะติดไนโตร  ควบมายิงตาข่ายแทบขาด ยังกะกินเอ็มร้อยมาลิตรนึงก่อนลงสนาม


หรือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ที่แย่งบอลได้เก่งยิ่งกว่ากองหลัง


เวย์น รูนี่ย์ร่างเหล็กไหล ดึง เบียด กระชากให้ตายก็ไม่ล้ม


คนดูบอลอย่างผมเห็นแล้วปวดตับไตไส้พุงมาก ส่วนเด็กที่เน้นบ้าพลังก็นั่งเฮฮาห้าห้าห้าบวกกันไป


การเล่นวินนิ่งไม่จำเป็นต้องมีน้ำใจนักกีฬาครับ ไม่ต้องมาเล่นแบบเรียบร้อย ผมคือสุภาพบุรุษนักกีฬานะครับ ไม่ต้องครับ ไม่ต้องมาเอาหล่อ จะเล่นให้ใครชื่นชม หญิงเหรอ บ้าแล้ว วินนิ่งไม่มีหญิงมุง!!! ไม่มีหรอกครับ ไม่มีหรอกหญิงมายินดูผู้ชายเล่นวินนิ่งด้วยความชื่นชมปานจะแหกตูดดมเนี่ย


“อุ้ยเธอๆ ดูนั่นสิ จอย 2 เทคนิคสุดยอดเลย เลี้ยงวนไปวนมา 5 นาทีแล้วนะนั่นน่ะ”


“จอย 1 นี่เค้ากล้าหาญจัง ยิงกลางสนามด้วย เสียดายเกือบเข้าแล้วน่ะเธอ....”


“ลูกผู้ชาย สุภาพบุรุษนักกีฬาเกมเพลย์ ชั้นอยากเป็นแฟนเขาจุงเบย”


จะบ้าเหรอ มันไม่มีหรอก!!! ถ้าจะมีหญิงมานั่งดูสักคนนี่  ไม่แฟนก็เมียของคนเล่นอ่ะ  มานั่งหน้าเบื่อๆ ว่าเมื่อไหร่มึงจะเลิกซะที จะได้ไปกินส้มตำ   กดโทรศัพท์   บางคนหลับโชว์เลย   อารมณ์ร่วมเป็นศูนย์ ในขณะที่ผู้ชายเต็มร้อยแม่งให้พัน ต่างกันคนละขั้วโลกเลยทีเดียว


พีไทยเล่นวินนิ่งสไตล์พูดมากครับ   ผมไปยืนดูมาไม่รู้กี่ร้านแล้ว หาที่เก่งจริงๆ ไม่มีหรอก  วิ่งควบอย่างเดียว แผนการเล่นไม่ต้องไปสน สนอย่างเดียวนักเตะลูกศรแดงรึเปล่าก็พอ ที่เห็นเข้าไปปรับแผนนี่ ไม่เกี่ยวกับแผนการเล่นครับ


แค่เปลี่ยนตัว!!!


ไอ้นี่แม่งช้า..... เอาออก อ่ะ ไอ้นี่วิ่งเร็วกว่า เอาเข้ามาแทน ถึงว่าสิ ตอนที่ข่าวยูเซน โบล์ท จะไปเล่นฟุตบอลอาชีพ  พวกเราถึงดี๊ด๊ากันนัก เราจะได้วิ่งกู้ชาติกันอีกแล้ว


โมเมนท์ที่ผมจำได้เกี่ยวกับการเล่นวินนิ่งนะครับ ยอมรับเถอะครับว่า พวกเราไม่ได้เข้ามาเสพความสนุกของเกมฟุตบอล เราไม่ได้เข้ามาเพื่อเล่นเกม


เราเข้ามาเล่นเพื่อนนี่แหละ!!! เราเข้ามาเพื่อที่จะเดินออกไปอย่างผู้ชนะ!!! นี่แหละคือนิยามของวินนิ่ง


เพราะงั้นเป้าหมายเดียวของคนเล่นก็คือ ห้ามแพ้!!! จะทำยังไงก็ได้แต่ห้ามแพ้!! ถึงแพ้ก็ห้ามยอมรับ!! และนี่แหละคือที่มาของประโยคคลาสสสสสส สิค!! เหล่านี้


จอยกูไม่ดี.....


แสงมันเข้าทางจอกู มองไม่ค่อยเห็น......

เมื่อคืนกูไม่ค่อยได้นอน เบลอมาก.....

นักเตะมึงเป็นบัคเปล่าวะ เบียดไม่ล้ม.......

เมื่อกี้กูไม่ได้กดเสียบนะ ปุ่มเสียแน่ๆ........


จริงๆ ยังมีอีกเยอะ ยังไม่รวมพวกมุกแกล้งติดธุระ มือถือเข้า ปวดท้อง.... สารพัดจะอ้าง ทั้งที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่ากูมันอ่อน!!!


เรายอมรับเองไม่เท่าไหร่  แต่ถ้าต้องให้ไอ้เพื่อนมาเรียกว่าเราไอ้อ่อน ไอ้กาก โอ้โห..... ให้ก้มหน้ารับมันไม่ได้!!! โคตรเสียเชิง มันต้องมีอะไรไปเบรกมันบ้าง เอาสิ มึงไม่ได้ภูมิใจกับชัยชนะหรอก กูจะอ้างทุกครั้งที่มึงล้อกูนี่แหละ


จะว่าไปคนไทยเล่นวินนิ่งตามกระแสนะครับ ทีมไหนเด่น ทีมไหนดัง ก็ต้องลองเอามาเล่นกันหน่อย นักเตะคนไหนเป็นที่สนใจ อ่ะ ไหนลองเอามันมาบังคับดูหน่อยซิ ว่ามันเก่งจริงมั้ย ช่วงนี้ก็ฟุตบอลโลกนะครับ แน่นอนทีมสโมสรก็ตกกระป๋องกันไป


ล่าสุดไปขี้ที่โลตัส เหลือบดูหน้าห้องน้ำ ก็มีคนเล่นแต่ทีมชาติ อืม.... แต่วิธีเล่นพวกมึงก็ยังควบหาประตูเหมือนเดิม

ถึงกระแสจะตก แต่ความคลาสสิคในใจก็ยังคงอยู่ 8 ปีแล้วนะครับที่ผมไม่มีเพื่อนมาพูดประโยคนี้ทางโทรศัพท์

“เฮ้ย วินนิ่งมั้ยสาดดดด”

อ่อ ท้ากูเหรอ ได้เลยมึง  เดี๋ยวเจอโรนัลโด้แน่!!!!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น