วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เกรียนกรึ่มกรึ่ม ตอน เกมผิดตัลหลอด



(ต้นฉบับปี 2556)



พวกเราเคยน้อยใจกันบ้างมั้ยครับ....

ที่คนเล่นเกมอย่างพวกเราทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้การยอมรับสักทีว่าเป็นกิจกรรมที่มีสาระ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ยิ่งเวลามีข่าวอะไรไม่ดี มีคนทำอะไรไม่ดี อย่าให้มีเกมไปอยู่ในเหตุการณ์ทีเดียวเชียวนะ มันจะเป็นผู้ร้ายอันดับ 1 ที่ต้องโดนรุมสกรัมให้ตายอนาถเสมอ

ครับผม ทุกวันนี้พวกเราก็ยังคงต้องต่อสู้ ต่อสู้เพื่อเรียกร้องภาพพจน์ที่ดีงามของเด็กเล่นเกมต่อไป  ภายใต้สังคมอันโหดร้าย  โดยที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่   เด็กติดเกมอย่างพวกเราจะเดินกลางสนามหลวงได้อย่างสง่าผ่าเผยสักที ทำไม


ทำไมต้องสนามหลวงด้วย เดี๋ยวนะ  แล้วทำไมมึงต้องดึงเศร้าขนาดนี้


ครับ และทั้งหมดนี้คือรายการ คนข้นคน ช่วงต่อไปพบกับข่าวต้นชั่วโมง........ 

พบเด็กทะเลาะวิวาทในร้ายเกม!!!! แทงกันดับ 1 บาดเจ็บ 2 ถัดไป 3 หมู่บ้านพบวันรุ่นยิงกันดับ 2 เลียนแบบเกมเคาท์เตอร์สไตรค์!!!!!! แถมชั้นบนพบเด็กสลบเหมือนหน้าจอคอม คาดว่าเล่นเกมจนเสียชีวิต!! นั่นไงโว้ยยยยยยยยยยยยยย

เกมผิดตัลหลอดดดดดดด!!!!!!!


แค่จับจอยก็ผิดแล้ว!!! ไม่รู้มันจะอะไรนักหนา ทุกความรุนแรงในโลกนี้เป็นความผิดของเกม!!!


บางข่าวบางเรื่องนี่ ไม่ต้องเอาเกมมาขยายก็ได้ ถ้าจะให้ดีไม่ต้องเอามาหรอก  หยิบมีดแทงกูเลยดีกว่า ทีเด็กเหรียญทองโอลิมปิกโลก ไม่ไปถามบ้างล่ะครับว่าน้องเล่นเกมฝึกสมองอะไร เกมมือถือก็ได้เอ้า..... ช่วยกรุณางัดแง่ดีๆ ของมันออกมาบ้างจะเป็นพระคุณอย่างสูง 


ทุกวันนี้เล่นเกมไปเศร้าไป น้อยใจไป ไม่รู้จะจิตตกเอาสายจอยมาผูกคอตายเมื่อไหร่..... เดี๋ยว  ไม่ ไม่ได้ เดี๋ยวเป็นข่าวประจานอีก เสียไปถึงอากงอาม่า


ผมมีความเชื่ออย่างนึง อย่างที่เคยเขียนบอกไปเมื่อฉบับก่อนหน้านั้นครับว่า ทุกคนต้องเคยเล่นเกม.....  เราอยู่ในโลกที่เกมเป็นส่วนหนึงของชีวิตไปแล้ว   แต่เราก็อยู่ในโลกที่มีผู้ใหญ่งี่เง่า ที่ไม่ยอมหมุนตามโลกด้วยเหมือนกัน 


บ้านไหนนะครับที่ผู้ใหญ่ปล่อยให้เด็กเล่นเกมตามสบาย แสดงว่าคุณมีบุญเหลือใช้จากการตักบาตรด้วยแผ่นเกมในชาติที่แล้วมากๆ



เชื่อว่ามีเด็กหลายคนต้องเคยประสบปัญหาแบบผม สำหรับผู้ใหญ่ทุกคนในบ้าน  เครื่องเกมคือเครื่องอันตราย  เมื่อเราไปสัมผัสมันเมื่อไหร่ สมองเราจะถูกกลืนกิน เราจะถูกความชั่วร้ายครองงำ เราจะเป็นเด็กรุนแรง 


รุนแรงแม้กระทั่งเล่นเกมเทอทริส  อู้ย...... ดึงบล็อกลงมาต่อแรงขนาดนี้ อนาคตต้องเป็นเด็กเกเรแน่ๆ  จะบ้าเหรอ!!!! คนมันจะคิด ยังไงก็คิดครับ


ให้เล่นเกมปลูกผัก พรวนดินแรงเกินไปยังดูเป็นเด็กก้าวร้าวได้เลย ถ้าคนมันจะมอง


เกมมันคือความรุนแรง แอคชั่นคือรุนแรง ยังไงมันก็ต้องรุนแรง แม้กระทั่งเกมภาษายังมีฉากต่อสู้ อย่าแปลกใจครับว่าทำไมทุกวันนี้ เกมถึงมีเอี่ยวบนหน้าหนังสือพิมพ์ตลอด เพราะโลกเราคือความรุนแรง ต่อให้ทั้งโลกเล่นเกมเศรษฐี 16 คำถามกับ 3 ตัวช่วย (โห....เก่ามากไอ้สัด  จะโบราณไปไหน เดี๋ยวนี้เค้ามีเกมเศรษฐีออนไลน์แล้ว) ความรุนแรงมันก็ยังมีในโลกอยู่ดี


เหมือนคนเล่นเกมอย่างพวกเราถูกตัดสินโดยคนที่ไม่ได้เล่นเกม 


จนทุกวันนี้มันก็ยังกลายเป็นภาพจำอยู่ “จะทำยังไงให้ผู้ใหญ่เลิกมองว่าเกมไร้สาระ” จึงเป็นหนึ่งในคำถามโลกแตกที่ยังหาทางตอบกันไม่ได้สักที


ผมว่าเกมมันไม่ได้มีอะไรหรอกครับ อยู่ที่คนมองนี่แหละมันมีปมอะไรกับเกมคอมพิวเตอร์หรือเปล่า มาริโอ้มันเคยไปขี้บนหลังคาบ้านพวกคุณมารึไง ร็อคแมนมันไปขโมยฝาชีบ้านคุณมาเหรอ 


หรือว่า บางทีสิ่งที่เราเห็นจากสื่ออาจเป็นแค่.......


จุดขาย!!!
ใช่.... เพราะเกมมันคือจุดขาย


เวลามีข่าวอะไรถ้ามีเกมเข้าไปเอี่ยวด้วย มันจะน่าสนใจ มันจะน่าแชร์ต่อๆ กันไปอย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบแปล๊บๆ ถึงแม้จะออกไปทางแชร์ไป ด่าคนเขียนข่าวไปก็ตาม 


“พบเด็กต่อยกันหลังโรงเรียน คนมุงดูถ่ายคลิปกันเป็นสิบ” 


ดูปกติมากครับ เด็กต่อยกันมีทุกโรงรียน จะเอามาเขียนข่าวทำไม


แต่ถ้าเป็น 


“พบเด็กต่อยกันหลังโรงเรียน เลียนแบบเกมเทคเคน คนมุงดูถ่ายคลิปกันเป็นสิบ!!!”


นั่น!! เด็กวัยรุ่นทั่วประเทศไทยให้ความสนใจทันที เอาแล้วไง พวกกูอุตส่าห์แบ่งเวลาเล่นเกม ทำการบ้านตามคำสั่งหม่อมแม่ที่บ้าน เล่นเกมไม่เกิน 1 ชม งานมาจนได้ เขียนข่าวได้น่าเอาฟุตเหล็กปาดคอจริงๆ จาก 1 ชม. จะเหลือ 10 นาทีมั้ยล่ะเนี่ย


“พบเด็กสลบน้ำลายฟูมปากพะงาบๆ หน้าจอคอม!!!”


ดูจากคำไม่น่าสนใจใช่มั้ยครับ ส่วนใหญ่พอคนอ่านแล้วจะรู้สึกว่าเป็นห่วงเด็กมากกว่า ว่าเป็นอะไรหรือเปล่า พักผ่อนน้อย หรือเจอลมแดดอะไรมา ไม่ได้สนใจจอคอมเท่าไหร่ ก็ไม่รู้จะเอามาเป็นข่าวทำไม


แต่ถ้าเป็น “พบเด็กสลบน้ำลายฟูมปากพะงาบๆ ในร้านเกม!!!”


โอ้โห..... อ่านจบรู้เลยว่าเหี้ยมาเยือนแน่ๆ ไม่ต้องห่วงเด็กคนนั้นแล้วนะ   ห่วงพวกเราเองนี่แหละ 


กฎหมายมาเลย  ห้ามโน่นห้ามนี่ ห้ามเข้าก่อนบ่าย 2 ต้องเลิกก่อน 6 โมง ห้ามใส่ชุดนักเรียน..... อืม ต้องแก้ผ้าเข้าร้านเกมใช่มั้ย ห้ามออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม ห้ามจับกลุ่ม ห้ามพกหนังสือเกม ห้ามนำเข้าเกม โอเค!!! งั้นดูหนังโป๊อยู่บ้าน จบมั้ย!!! ไอ้บ้า!!


ผู้ใหญ่บ้านเรานี่ก็แปลก ไม่รู้อคติอะไรนักหนากับสิ่งที่เรียกว่าเกม กับการ์ตูน แต่กับเรื่องเซ็กซ์นี่ล่ะปล่อยจังเลย


มีได้แต่ต้องป้องกันนะครับเด็กๆ สอนการใช้ถุงยางอย่างถูกต้อง ให้ผู้ใหญ่เข้าอกเข้าใจ สักวันนึงมันต้องมีอบรมการเล่นท่าผาดโผนอย่างถูกต้องแน่ๆ มันเป็นเรื่องธรรมชาติ........ 


ตรงไหนวะ เรื่องเล่นเกมนี่ธรรมชาติเด็กกว่าอีก!!!! 


เด็กบางคนเค้าก็ซิงยันเรียนจบได้ตั้งเยอะแยะ แต่เด็กคนไหนบ้างที่ไม่เคยเล่นเกมจนกว่าจะเรียนจบ 


ทำไมไม่ให้พ่อแม่ผู้ใหญ่เข้าใจกันบ้าง ทีผู้ใหญ่ยังเที่ยวยังเมาโต้รุ่งได้เลย แล้วทำไมเด็กจะเล่นเกมยันเช้าบ้างไม่ได้


โอ้โห..... งานไทยแลนด์เกมโชว์ งานเด็กเล่นเกมยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ออกสื่อทางทีวีแว้บๆ เหมือนลูกเมียน้อยคนที่สี่สอบได้ที่หนึ่ง แต่พอมีเด็กตบกันในห้องน้ำ เอามาเป็นประเด็นร้อนซะงั้น


เด็กไล่ยิงกันในร้านเกม เอามาเป็นเรื่องเด่นเย็นโน้น งานเกมโชว์จัดตั้งหลายวัน ไม่มีใครยิงกันสักแอ่ะ วิ่งสวนตูดกันยังไม่มีเลย เรียบร้อยมาก พวกกูแทบจะเดินงานด้วยท่าจงกลมกันเลยทีเดียว


ทำไมไม่ออกข่าวให้เครดิตกันบ้าง พวกเราอุตส่าห์มารวมตัวกันทำเรื่องดีๆ แท้ๆ หรือนักข่าวมัวแต่สนใจนมพริตตี้


คนไทยเล่นเกมได้แชมป์โลก จะมีใครสักกี่คนรู้ว่าเค้าหน้าตาเป็นยังไง ทุกวันนี้พวกเขาก็เดินออกไปซื้อก๋วยจั๊บน้ำข้นเหมือนคนธรรมดาทั่วไป


แล้วสื่อบ้านเรามัวแต่ไปให้ความสำคัญกับใคร..... โน่น จิ๊กโก๋ที่แม่มท้าไฟ้วกันผ่านโซเชียล!!! ไอ้พวกนี้ล่ะดังจัง!!! ทุกวันนี้มีคนยึดเป็นไอดอลแล้ว เท่มาก เท่เหลือเกิน ขอโดดถีบขาคู่ตรงยอดหน้าด้วยความชื่นชมได้มั้ย


อยู่ตรงหน้าจอเหมือนกัน แต่ความสำคัญต่างกันลิบลับ ไม่รู้มาตรฐานการให้ความสำคัญอยู่ตรงไหน


เป็นไปได้สูงว่าครับ สัปดาห์นี้ผมมาทำได้แค่บ่นปอดแปด เหมือนเป็นคนไม่เข้าใจโลกได้แค่อย่างเดียว คือมันทำอะไรไม่ได้เลยครับนอกจากนั่งน้อยใจ ถ้ามันแน่นแค่อกคงเรียกใบเตยมายกออกไปแล้ว เก็บไว้ก็ใจถลอกเปล่าๆ


แง่นึงการเล่นเกมมันก็คือการผ่อนคลาย แต่ก็มีคนหลายคนเหมือนกันที่เล่นเอาตาย เล่นไม่ดูเวร่ำเวลา เล่นจนเสียการเสียงาน เล่นจนเสียคน บางคนเล่นจนเสียตัวก็มี


เกมมันซวยอ่ะครับ ที่ดันพูดไม่ได้ ไม่มีปากเสียง มันผิดเหรอก็ไม่ใช่ แต่ก็ต้องเหมือนผิดเพราะคนเล่นเองโทษเอง น่าเกลียดจริงๆ


ถ้าเกมมันพูดได้ มันคงพูดแล้วล่ะว่า


“ชั้นไม่ได้บังคับให้แกมาเล่นชั้นนะโว้ยยยยยยย”


ก่อนจะลุกไปตบหัวพวกผู้ใหญ่งี่เง่าคนละป้าบ 2 ป้าบ เผื่อจะคิดได้บ้าง 



 ว่าเกมคือความรุนแรงมันต้องรุนแรงแบบนี้ตะหากว้อย!!!  
  

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น