วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เกรียนกรึ่มกรึ่ม ตอน ฤกษ์เล่นเกม

(ต้นฉบับปี 2556)



             
“ไอ้เด็กคนนี้ เล่นเกมไม่เป็นเวลาจริงๆ”

ประโยคคลาสสิคที่ได้ยินมาเป็นเวลาช้านาน เคยสงสัยกันไหมว่า  ไม่เป็นเวลา ไม่เป็นเวลาของใคร?? เพราะทุกครั้งที่เราเล่น ก็เป็นเวลาของเรา ระหว่างที่กำลังลั้นลา  ทุกครั้งผู้ใหญ่ก็เปิดประตูเข้ามาแอปแสตรกใส่ทันทีว่า เล่นไม่เป็นเวลา......  ทุกที อะไรของพวกคู้นนนนน

เอาจริงๆ เลยนะ  จะใช้ให้ทำอะไรก็บอกมา  อยากให้ทำอะไรก็ว่าไปเลยดีกว่า อย่ามาอ้อมโลก ไม่ต้องมาบอกว่าเล่นไม่เป็นเวลาอะไร  เห็นมั้ย  พอพูดเรื่องเวลาแล้วมันคิด!!!!  มันไม่เป็นเวลาตรงไหน ก็นี่แหละเวลาเล่นเกมของโผ้มมม

คุณจะมาเอาเรื่องเวลาอะไรกับคนติดเกมครับ แค่ตื่นนอนมามันก็เป็นเวลาเล่นเกมแล้ว!!! 



7.00 น.

เคยเปรียบเทียบมั้ย เวลาเราตื่นไปเรียน หรือไปทำงาน หลังมันจะหนึบที่นอนมาก นาฬิกาปลุกน่ะตั้งให้เสียงดังพอเป็นพิธีขำๆ เท่านั้น ประสิทธิภาพไม่มีเลย เลื่อนปลุกไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็สะดุ้งตื่นด้วยสัญชาติญาณ 

แต่พอเป็นวันหยุด ตื่นเช้าได้อย่างไม่มีเหตุผล ไม่มีสะลึมสะลือ สิ่งแรกที่ทำคือเช็คมือถือว่ามีแจ้งเตือนอะไรบ้าง จากนั้นก็กดเล่นโน่นเล่นนี่พอเป็นการวอร์ม จากนั้นก็เปิดคอม เริ่มเล่นเกมแต่เช้าอย่างสดใส บางคนเทพกว่านั้น เดินมึนๆ ไปที่คอมหรือเครื่องเกมเลยก็มี เล่นไปแบบมึนๆ ไม่ไหวก็กลับมานอนต่อ 

อ้าว...  ข้าวเช้ามันคืออะไร??? มันต้องกินด้วยเหรอ?? 



10.00 น.

ว่ากันว่า นี่คือเวลาที่สดชื่นที่สุด ตื่นตัวที่สุด อะเลิร์ทที่สุด ถ้าเป็นในแง่ของการเล่นเกมมันจะเป็นช่วงที่คุณมั่นใจที่สุด!!! เวลานี้แนะนำให้ไปร้านเกม จงใช้ความตื่นตัวให้เป็นประโยชน์ ออนไลน์กับใครก็เท่ากับชนะไปครึ่งตัวแล้ว อย่าเอาไปทำงาน หรือเอาไปเรียนเลยครับ บ่องตงว่าเสียของ เว้นแต่ว่าเล่นจนใกล้จะหมดสิทธิ์สอบแล้ว แนะนำให้กลับไปเรียนเถอะ เดี๋ยวจะโดนทางบ้านล่ามโซ่เปล่าๆ



12.00 น.

เที่ยงตรงเป็นเวลาทานข้าว แต่มันก็เป็นเวลาเล่นเกมด้วยเหมือนกัน 

มีใครรู้สึกฟินแบบแปลกๆ บ้างเวลานั่งกินข้าวไปด้วยเล่นเกมไปด้วย การมีจานข้าว กับแก้วน้ำอยู่หน้าคอม มันเป็นคอมโพสที่สวยงามแปลกๆ และส่วนใหญ่ไอ้ประโยคเล่นเกมไม่เป็นเวลาเนี่ย มันก็มักจะมาตอนกินข้าวนี่แหละ  ล้านทั้งล้านผู้ใหญ่ไม่ชอบให้เล่นเกมไปกินข้าวไป เพราะงั้นก็อย่าไปกินข้าวครับ เล่นแต่เกมอย่างเดียวก็พอ อ๊ะ ไอ้นี่ 

เดี๋ยว แต่มันแปลกอย่างนะ ทีไอ้พวกเด็กเรียนที่อ่านหนังสือไปกินข้าวไป เขาชื่นชมอ่ะ ไม่เห็นด่าว่าอ่านหนังสือเรียนไม่เป็นเวลาบ้างเลย เกมนี่มันเกิดมาเพื่อผิดจริงๆ 



14.00 น.

บ่องตงเลยครับว่า นี่คือเวลาที่สวยงามที่สุดถ้าคิดจะนัดดวลเกมกับใครสักคน หรือยกโขยงผองเพื่อนไปถล่มร้านเกม 

เพราะอะไร?? เหตุผลแรกคือเวลาบ่าย 2 เนี่ย แม่งร้อนเหี้ยๆ จะให้ไปเตะบอลที่สนามบาสรึไง (ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสนามบาสไว้เตะบอล และมีโต๊ะปิงปองไว้ลอกการบ้าน) 

และเหตุผลอีกข้อนึงก็คือ มันเป็นเวลาที่สวยงามมาก ถ้าจะเล่นแบบจัดหนัก!!! คิดแบบง่ายๆ เลยว่าเราต้องกลับบ้านตอนเย็น เล่นตอนนี้จะอัดได้เต็มๆ ถึง 3 ชม. เย็นพอดี บางคนอาจไปเตะบอลเพื่อสุขภาพต่อ บางคนอาจมีแถมเป็น 4 ชม.ครึ่ง ออกมา 6 โมงครึ่งกำลังสวย กินข้าวแล้วอ้วกแตกพอดี เพราะตาลายชิบหายเลย

และสุดท้ายไม่ต้องมีเหตุผลอะไรมากมาย ส่วนใหญ่เด็กเลิกเรียนบ่ายก็ประมาณนี้แหละ ยังไงก็ต้องเล่นเกม อยู่ที่จะตามห้างหรือตามร้านเท่านั้นเอง



16.00 น.

ถ้าเป็นภาษาของผมเอง ผมจะนิยามว่า “เวลาเด็กดี” 

คือเป็นเวลาที่เด็กดีเขาเล่นเกมกัน บางคนเพิ่งเลิก บางคนเพิ่งไปทำรายงานมา และนี่คือเวลาผิดหวังของพวกเขา เพราะเปิดประตูร้านเข้าไป แม่งโดนจองเต็มหมดเลย!!! จากไอ้พวกเกรียนที่มาตั้งแต่บ่าย 2 

แต่ว่ามันก็ไม่ใช่ปัญหานะครับ เพราะเด็กดีจะมาเต็มที่ก็ไม่เกิน 3 คน เวลาเล่นเต็มที่ก็ครึ่งถึง 1 ชม. ถ้าภาษาบ้านๆ ก็เล่นแบบเฉี่ยวๆ 

สำหรับเกรียนมาตรฐานชั่วโมงเดียวนี่ไม่พอยาไส้ อารมณ์ค้างอย่างแรง สังเกตนะครับ ไอ้พวก ชม. เดียวนี่ มันจะพยายามตีมึนเก็บเศษเกินนาทีให้มากที่สุด เกินมา 10 นาทีบ้าง 15 นาทีบ้าง แต่ตอนจ่ายตังค์ก็ ชม. เดียว

ลุงป้าก็ใจดีเหลือเกิน วัยรุ่นกว่านี้หน่อยคงโบกไปแล้ว



19.00 น.

เวลาอาหารเย็น หรือหลังอาหารเย็นก็ว่าไป แต่ถ้ากินข้าวเย็นที่บ้าน แนะนำว่าให้กินบนโต๊ะคอมจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด 

บางคนคิดกลับ เอาเครื่องเกมมาเล่นบนโต๊ะกินข้าว อาม่าโกรธแทบกระโดดใส่เกลียวตบด้วยฝาชี  ข้อหาตลกไม่ดูเวลา

การได้เล่นเกมเวลาค่ำๆ แบบนี้ มันเป็นเหมือนการผ่อนคลายจากอะไรหลายๆ อย่าง มันจะไม่ตึงเครียดเหมือนตอนกลางวัน ถ้าเล่นตามร้าน เวลาแบบนี้จะไม่เสียงดัง ทั้งร้านเหมือนไม่รู้จักกัน เพราะหมดแรงจะโวยวายแล้ว อาจมีคุยประปรายบ้างพอเป็นกระษัย 

ถ้าจะบอกว่าเวลาไหนเหมาะสำหรับเล่นเกมสำหรับคนทั่วไปที่สุด ผมยกให้เป็นเวลานี้ละกัน



22.00 น.

เวลานี้ขอเรียกว่า เวลานัดเพื่อน 
นอกจากเล่นเกมแล้ว ผมถือว่าเป็นเวลาแชทแห่งชาติด้วย

เปิดเกมเปิดแชทเล่นกันไป ผมว่ามันเป็นเวลาเปลี่ยวยังไงไม่รู้ เป็นเวลาแห่งความเหงา มันต้องมีอะไรยึดเหนี่ยวสักอย่าง ถ้าเป็นเด็กดีกว่านี้หน่อยคงนอนไปแล้วล่ะ มาตรฐานเวลาเปลี่ยวของประเทศไทยก็เริ่มต้นที่ประมาณนี้แหละครับ ส่วนจะไปสิ้นสุดตอนไหน เที่ยงคืนหรือตี 1 ตี 2 ก็ว่ากันไปตามภารกิจ 

ถ้าจะบอกนี่คือเวลาพักผ่อน อ้าว แล้วการเล่นเกมไม่ใช่การพักผ่อนรึไง บร๊ะ 



24.00 น.

ผมว่านะ เที่ยงคืนบางทีก็เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเล่นเกม ถ้าเป็นคนที่ปั่นงานตอนกลางคืน ทำโอที หรือทำงานเลิกดึกๆ ทั้งหลาย ให้สมองมันได้ผ่อนคลายบ้างอะไรบ้าง ก่อนไปบรรทม 

บางคนทำงานมาเครียดเกิน ผ่อนคลายถึงตี 4 ก็มี แหม่... ถ้าเครียดกว่านี้หน่อยก็คงอาบน้ำไปทำงานต่อได้เลย เกมที่แนะนำให้เล่นเวลานี้ อย่าเล่นพวกลากยาวครับ เล่นเป็นด่านสั้นๆ ก็พอ 

เคยเล่นเกมเดินเก็บเวลตอนช่วงเวลานี้ รู้สึกตัวอีกทีตี 2 ยังสดชื่นอยู่เลย งานเข้าแล้วไง ยิ่งไอ้พวกขออีกเวลนึง ขออีกเปอร์เซ็นนึงนี่ เตรียมลาครึ่งวันได้เลย ฟังธงเลยว่าไม่รอด



02.00 น.

พอเหอะ นอนได้แล้ว นะ.....พรุ่งนี้ไม่หยุดก็นอนเถอะ  ถ้าเปิดคอมตอนนี้สโตรกหนังโป๊ชุดนักเรียนสักเรื่องก็พอ  ผ่อนคลายอย่างเร่งด่วนแล้วไปพักผ่อนดีกว่ามั้ย






เห็นมั้ย เห็นมั้ย ทุกเวลาของพวกเรามันเล่นเกมได้หมด มันคือเวลาเล่นเกม!!! เพราะงั้นอย่ามาบอกว่าพวกเราเล่นเกมไม่เป็นเวลา!!!

คนไม่มีเกมในหัวใจ ไม่มีวันเข้าใจ!!! 

อะไรนะ.... ว่าไงนะ จะใช้ให้ไปซื้อของ โอเค ก็แค่นั้นแหละ จะบอกทำไมว่าเล่นเกมไม่เป็นเวลา จะใช้งานก็บอก

ให้เขียนประชดมาได้ตั้งยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น